Hi, Welcome to my blog, enjoy reading.
RSS

วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2553

พบปู "สตอเบอร์รี่" สายพันธุ์ใหม่ในไต้หวัน



จากการเปิดเผยของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเกี่ยวกับสิ่งมีชิวิตทางทะเลอย่าง National Taiwan Ocean University ระบุว่าได้พบเจอกับปูสายพันธุ์ใหม่ ที่มีสีแดงสดเหมือนสีของผลไม้ หรือผลสตอร์เบอร์รี่ ปูสายพันธุ์ใหม่นี้มีชื่อว่า Neoliomera Pubescens โดยนายโฮ ปิงโฮ นักวิจัยและเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับสัตว์น้ำทางทะเลกล่าวว่า การค้นพบปูสายพันธุ์ใหม่ได้พบเจอแถบชายฝั่งทางตอนไต้ของประเทศไต้หวัน ตัวกระดองปูมีลักษณะสีแดงสด และมีจุดขาวๆเป็นจุดๆอยู่ที่หลังของมัน

นักวิจัยยังกล่าวอีกว่าปูชนิดใหม่นี้มีลักษณะคล้ายกับปูชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่แถบชายฝั่งฮาวาย โพลีเนเชีย และ มอริเชียส แต่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ตรงส่วนกระดองที่แตกต่างกันประมาณ 1 นิ้ว หรือ 2.5 เซนติเมตรในด้านกว้าง ซึ่งถือว่าปูทั้งสองแห่งที่พบเจอเป็นคนละสายพันธุ์ หวัง เชีย เซิง ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับปูทุกสายพันธุ์ก็กล่าวยืนยันเช่นกันว่าปูที่พบในไต้หวันครั้งนี้เป็นปูสายพันธุ์ใหม่

นายโฮ กล่าวอีกว่า ทีมนักสำรวจของเขาพบปูสายพันธุ์ใหม่เพศเมีย 2 ตัว ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บริเวณชายฝั่งของ Kenting National Park ที่ถือว่าเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยสัตว์น้ำทะเล และปูสองตัวก็ตายหลังจากที่ค้นพบในเวลาอันสั้น สาเหตุก็เนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของมลภาวะของน้ำที่เกิดจากเรือขนส่ง

อย่างไรก็ดี ข้อมูลการค้นพบและงานวิจัยก็ได้ถูกบันทึกไว้ เกี่ยวกับปูสายพันธุ์ใหม่นี้แล้ว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น